วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 12 (นอกห้องเรียน)

Learning log 12 (นอกห้องเรียน)
            การเรียนรู้ไม่มีขีดจำกัดด้านอายุ เวลา หรือสถานที่ เพราะการเรียนรู้มันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา และตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับแต่ละโอกาสและสถานการณ์ ซึ่งการเรียนรู้ดังกล่าวนั้นจะเกิดประสิทธิภาพได้เมื่อเราสนใจและนำมันมาปรับใช้ให้ถูกต้องและตรงกับความต้องการของเรา การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้มี 4 ทักษะ คือ การฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งเราสามารถเลือกที่จะศึกษาเพิ่มเติมได้ว่าเราอยากจะฝึกทักษะด้านไหนเป็นพิเศษ
            วันที่ 22 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้ฟังเพลง My Love ของศิลปิน Westlife ซึ่งเพลงนี้ดิฉันเคยฟังมานานแล้วและเป็นเพลงที่ฮิตตลอดกาล ถ้าถามใครต่อใครก็ต้องรู้จักเพลงนี้กัน ที่ดิฉันเลือกเพลงนี้ก็เพราะว่าเพลงนี้ไพเราะดีและอยากจะรู้ความหมายของเพลง เพลงนี้จะเกี่ยวกับการขวนขวายหาความรัก บนถนนอันว่างเปล่า ในบ้านที่ไร้ซึ่งผู้คน เหมือนมีหลุมอยู่ในใจของฉัน ฉันอยู่ตัวคนเดียว ห้องนี้มันดูเล็กไปถนัดตาเลย ฉันสงสัยว่าเพราะอะไร ฉันสงสัยว่าทำไม สงสัยว่าพวกเขาไปไหนกันหมด วันวานที่เราเคยมีร่วมกัน บทเพลงที่เราเคยขับขานด้วยกัน ที่รักของฉัน เราจะพยายามด้วยกันตลอดไป  พยายามเพื่อความรักที่มันอาจจะอยู่ไกลแสนไกล ฉันอธิษฐานและหวังว่าสักวันความฝันฉันจะพาไปถึงที่นั่น ที่ที่ท้องฟ้าสีครามสดใส และเราได้พบกันอีกครั้ง ที่รักของฉัน ข้ามน้ำข้ามทะเลจากชายฝั่งหนึ่งจนถึงอีกชายฝั่งหนึ่ง เพื่อตามหาสถานที่ที่ฉันชอบมากที่สุด ที่ที่ทุ่งหญ้าสีเขียวขจี ที่ที่เราได้พบกันอีกครั้ง ที่รักของฉัน ฉันพยายามจะอ่านหนังสือ ไปทำงาน หัวเราะกับเพื่อนๆ แต่ก็หยุดตัวเองไม่ให้คิดถึงเธอไม่ได้ ที่รักของฉัน เราจะพยายามด้วยกันตลอดไป พยายามเพื่อความรักที่มันอาจจะอยู่ไกลแสนไกล จะกอดเธอไว้ในอ้อมแขนของฉัน จะสัญญากับเธอนะที่รัก จะบอกเธอจากส่วนลึกในหัวใจของฉัน เธอคือคนคนเดียวที่ฉันคิดถึงอยู่ตลอดเวลา พยายามเพื่อความรักที่มันอาจจะอยู่ไกลแสนไกล
            จากการฟังเพลงนี้ทำให้ดิฉันเลือกที่จะดูเนื้อเพลงควบคู่ไปด้วย ทำให้ทราบว่าในเพลงนี้มีการใช้ประโยค Noun Clause อยู่ด้วย ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากคำว่า “I wonder” ซึงแปลว่า “ฉันสงสัยว่า” ซึ่งในเพลงนี้จะมีคำนี้อยู่ได้แก่ I wonder how, I wonder why, I wonder where there are และยังมีประโยคที่ขึ้นต้นด้วย where แต่เป็นประโยคบอกเล่าไม่ใช่ประโยคคำถาม คือ Where the skies are blue, to see you once again. แปลว่า ที่ที่ท้องฟ้าสีครามสดใส และเราจะได้พบกันอีกครั้ง อีกประโยคหนึ่งก็คือ Where the fields are green, to see you once again. แปลว่า ที่ที่ทุ่งหญ้าสีเขียวขจี และเราจะได้พบกันอีกครั้ง เป็นต้น เราประโยคเหล่านี้เราสามารถพบเจอได้โดยทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรา เพียงแต่บางทีเราอาจจะไม่ได้สังเกตว่าประโยคที่เราพบนั้นคือประโยค Noun Clause
            วันที่ 24 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้ฟังเพลง My Heart Will Go On ของศิลปิน Celine Dion ซึ่งเป็นเพลงที่ประกอบภาพยนตร์เรื่อง Titanic เพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน เมื่อฟังแล้วก็มีความไพเราะ ทำให้อยากจะรู้ความหมายว่าเพลงนี้จะมีความหมายว่าอย่างไร โดยความหมายของเพลงนี้ก็จะมีอยู่ว่า ทุกๆคืนในห้วงความฝันของฉัน ฉันเห็นเธอ ฉันรู้สึกได้ถึงเธอที่คือทางเดียวที่ฉันรู้ว่าเธอยังคงอยู่  ระยะทางไกลแสนไกลและช่องว่างระหว่างสองเรา เธอมาแสดงให้เธอยังคงอยู่ จะ ใกล้จะไกลเพียงใด ไม่ว่าเธอจะอยู่แห่งหนใด ฉันเชื่อว่าหัวใจนั้นจะยังอยู่เคียงคู่กันได้เสมอ เธอเปิดประตูออกมาอีกครั้ง และเธอก็มาอยู่ในหัวใจฉัน หัวใจของฉันจะยังรักเธอต่อไปชั่วนิจนิรันดร์ ความรักจะสัมผัสเราอีกครั้งและเป็นครั้งสุดท้ายในชั่วชีวิตนี้ และจะไม่มีวันจากเราไปจนกว่าเราจะรวมกันเป็นหนึ่ง ความรักคือช่วงเวลาที่ฉันได้รักเธอ ช่วงเวลาที่ฉันได้กอดเธอตลอดชีวิตของฉัน เราจะยังคงรักกันเสมอเราจะเป็นอย่างนี้ตลอดไป เธอจะปลอดภัยอยู่ในใจฉันนะ แล้วหัวใจฉันจะรักเธอไปตลอดกาล ตราบชั่วฟ้าดินสลาย
            จากการฟังและศึกษาเนื้อเพลงของเพลงนี้ ทำให้ทราบว่าในเพลงนี้ก็มีการนำเอาประโยค Noun Clause มาใช้ด้วย คือ คำว่า when ในประโยคที่ว่า  Love was when I love you. แปลว่า ความรักคือช่วงเวลาที่ฉันได้รักเธอ อีกคำก็คือ คำว่า that ในประโยคที่ว่า I believe that the heart does go on. แปลว่า ฉันเชื่อว่าหัวใจนั้นจะยังเคียงคู่กันได้เสมอ ซึ่งเป็นประโยคที่เราสามารถพบเจอได้โดยทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรา และเราสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันอีกกด้วย เช่น I believe that the truth is never die. แปลว่า ฉันเชื่อว่าความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย
            จากการศึกษาเพิ่มเติมจากการฟังเพลงทำให้ดิฉันได้พบว่า ดิฉันไม่เพียงแต่ได้ทักษะในการฟังแต่เพียงอย่างเดียว แต่ดิฉันยังได้ทักษะในการสังเกตอีกด้วย ซึงได้มาจาการที่ดิฉันไปศึกษาสังเกตเนื้อเพลงเพื่อดูว่าในเนื้อเพลงนี้มีประโยคอะไรอยู่บ้างที่เราพอจะศึกษาเพิ่มเติมได้
            วันที่ 25 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านเพราะดิฉันค่อนข้างอ่อนในทักษะด้านนี้อยู่ เป็นเพราะดิฉันไม่ค่อยชอบอ่านหนังสืออันเนื่องมาจากค่อนข้างเบื่อและไม่ชอบอ่านหนังสือ ซึ่งดิฉันเลือกอ่านข่าวจากเว็บไซต์ Bangkok Post ข่าวเรื่อง Garbage collector keeps beauty queen crown. โดยเนื้อหาของข่าวมีดังนี้ The sage over the fate of Miss Uncensored News Thailand 2015 has ended after the organisers dismissed speculation about stripping the winner, a garbage collector, of the crown. The crown was awarded to Khanittha “Mint” Phasaeng on Monday. But a controversy erupted almost immediately when organisers discovered she had lied about her educational background by writing on the application form that she had passed Mathayom 6 (Level 12). The highest educational achievement is Mathayom 3. The orgaanisers only discovered the lie when a university contacted them to offer her a scholarship. The 17-years-old beauty queen had already become the talk of the town after it was reported she helps her mother collect garbage for a living, and that she once aarned money as a second-tier dancer for musicians. She was on stage only during show intervals while the main dancers, the band and the singers were taking a break. Mint also sells second-hand clothes for a living. The once unknown beauty contestant has now achieved a level of fame because of her life among the garbage, but says she is not shy about it. She promised to lent her mother a hand when she has time as it was a job that had helped her to grow up. Mint apologized on Thursday to Somchai Leknoi, the contest organisers, for the educational background lie, claiming she had no intention of doing it and had failed to check her application which was filled in by her uncle. Mr Somchai said the organisers and the two runners-up held no grude against her as the event did not limit the education of competitors. But she should not had lied about her education, he added. Mint was given 30,000 baht in cash as part of her prize.
            ข่าวนี้ดิฉันสามารถแปลมันได้ว่า การประกวดมิสอันเซนเซอร์ประเทศไทย ปี 2015 ได้สิ้นสุดลงแล้วหลังจากที่ทางผู้จัดพิจารณาตำแหน่งผู้ชนะ ซึ่งผู้ที่ได้รับมงกุฎเป็นเพียงคนเก็บขยะ ในวันจันทร์ ผู้ที่ได้รับรางวัล คือ ขนิษฐา มิ้นท์ พะแสง แต่ได้มีการโต้แย้งเกิดขึ้นทันทีเมื่อผู้จัดการประกวดจับได้ว่า เธอได้โกหกเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาของเธอ โดยได้เขียนในใบสมัครว่า เธอผ่านชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  แต่จริงๆแล้วเธอจบการศึกษาสูงสุดเพียงแค่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่านั้น ซึ่งทางผู้จัดการประกวดได้พบการโกหกเมื่อมีมหาวิทยาลัยมาติดต่อพวกเขาเพื่อเสนอทุนการศึกษาให้แก่เธอ หญิงสาววัย 17 ปีที่กำลังเป็นข่าวดังอยู่ ณ ตอนนี้  หลังจากที่มีผู้รายงานข่าวว่าเธอช่วยแม่ของเธอเก็บขยะเพื่อหาเลี้ยงชีพและที่เธอเคยได้รับเงินจากการเป็นนักเต้นสำรองของวงดนตรี เธอเป็นเพียงนักเต้นที่อยู่บนเวทีในระหว่างที่นักเต้นหลักและนักร้องหยุดพัก มิ้นท์ยังขายเสื้อผ้ามือสองเพื่อหาเลี้ยงชีพอีกด้วย ซึ่งผู้เข้าประกวดไม่รู้เลยว่าจะได้รับความสำเร็จมาถึงขั้นนี้ในตอนนี้  เพรามะชีวิตของเธออยู่ท่ามกลางกองขยะ แต่เธอบอกว่าเธอไม่เคยอายเลยเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ เธอสัญญาว่าเธอจะช่วยแม่ของเธอเมื่อเธอมีเวลา มันเป็นงานที่ช่วยให้เธอเจริญเติบโตมาได้จนทุกวันนี้ ในวันพฤหัสบดี มิ้นท์ได้ออกมากล่าวขอโทษแก่นายสมชาย  เล็กน้อย ผู้จัดการประกวดในเรื่องที่เธอโกหกเกี่ยวกับวุฒิการศึกษา เธออ้างว่าเธอตั้งใจทำมันและใบสมัครนั้นถูกกรอกข้อมูลโดยลุงของเธอ  นายสมชายกล่าวว่าทางกองประกวดไม่ได้มีความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะได้มีการจำกัดวุฒิการศึกษาของผู้เข้าประกวด แต่เธอก็ไม่ควรจะโกหกเกี่ยวกับประวัติการศึกษาของเธอ เขากล่าวเสริม มิ้นท์ได้รับเงินสด 30,000 บาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรางวัลของเธอ

            จากการที่ดิฉันฝึกฟังเพลงและฝึกแปลข่าวในครั้งนี้ทำให้ดิฉันทราบว่า ตัวของดิฉันเองยังมีปัญหา คือ อ่อนด้านการอ่านและการแปลอีกมาก จึงจำเป็นจะต้องฝึกอ่าน และยังสามารถช่วยให้งานแปลออกมาได้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น