วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log ภาคบ่าย 29 ตุลาคม 2558 อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ

Learning log
ภาคบ่าย 29 ตุลาคม 2558
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
            เมื่อได้เวลาพักกลางวันทุกคนที่เข้าร่วมอบรมก็แยกย้ายกันไปรับประมานอาหารเที่ยง เมื่อถึงเวลา 13.00 น. ทุกคนก็กลับมาพร้อมกัน ณ ห้องพรหมโยธีตามเดิม เป็นธรมมดาที่เมื่อช่วงบ่ายมาถึง กินอิ่มแล้วก็ต้องง่วงนอนเป็นธรรมดา ดังนั้นท่านวิทยาการ ท่าน ผศ.ดร. ศิตา   เยี่ยมขันติถาวร  ก็ได้ทำการผ่อนคลายผู้เข้าร่วมอบรมเพื่อขับไล่ความง่วงออกไปค่ะ
            เริ่มแรกท่านวิทยาการให้เล่นเกมหาคำศัพท์จากในสมุดคู่มือ หาคำศัพท์เรื่อยๆเพื่อหาผู้ที่ชนะที่หาคำศัพท์ได้เยอะที่สุด ซึ่งบรรยากาศในขณะที่เล่นเกมหาคำศัพท์ก็สนุกมาก เพราะไม่มีใครยอมใครกันทั้งคณะครูอาจารย์และนักศึกษาต่างก็ไม่มีใครยอมใคร เมื่อใครคนหนึ่งเสนอคำศัพท์ที่ตนเองหาได้ คนที่เหลือก็จะหาคำศัพท์อื่นๆมาเสนออีก หลังจากนั้นก็สอนเกี่ยวกับเรื่องการออกเสียงในภาษาอังกฤษ  เราในฐานะที่เป็นครูหรือจะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษจะต้องออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจน เพราะถ้าเราสอนเด็กผิดไปเดกก็จะจำในสิ่งที่ผิดๆนั้น ดังนั้นจะต้องศึกษาตั้งแต่อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง ตำแหน่งต่างๆ เสียงแต่ละเสียงเกิดจากตำแหน่งที่แตกต่างกันออกไป เสียงในภาษาอังกฤษมีทั้งเสียงที่ก้องและเสียงไม่ก้อง ซึ่งเสียงบางเสียงจะเป็นปัญหาต่อคนไทยมากในการออกเสียง เพราะเสียงบางเสียงในภาษาไทยไม่มีแต่ในภาษาอังกฤษจะมี เช่น z, v, t, dʒ, ŋ เหล่านี้ เป็นต้น หลังจากรู้ตำแหน่งของตัวอักษรแล้ว อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือเสียงสระ ซึ่งในภาษาอังกฤษจะมีทั้งสระเดี่ยวเสียงสั้น สระเดี่ยวเสียงยาว และสระประสมสองเสียง ซึ่งทั้งเสียงอักษร เสียงสระ จะมีการออกเสียงที่แตกต่างกันและจะต้องออกเสียงให้ถูกต้องเพราะถ้าเราออกเสียงไม่ถูกจะทำให้ผู้ฟังฟังผิดและเกิดการแปลความหมายผิดได้ เมื่อถึงเวลาประมาณ 14.30 น. ก็ได้เวลาพักรับประทานอาหารว่างและทุกคนก็ทยอยกันออกไปรับประทานอาหารว่าง
            เมื่อทุกคนกลับเข้ามาแล้วก็เริ่มการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติ โดยครูจะเป็นผู้กำหนดสถานการณ์ให้แก่นักเรียน แล้วให้นักเรียนพูดคุยสนทนาตามธรรมชาติของบทบาทตามที่ตนได้รับ
            จะอย่างไรก็ตามวิธีและเทคนิคการสอนต่างๆ นั้น จะต้องเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ สรรหารูปแบบวิธีการใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นมาใช้ เพราะถ้าเราใช้รูปแบบวิธีการเดิมๆ ซ้ำๆ นักเรียนก็จะเริ่มเบื่อ และอาจจะไม่ให้ความร่วมมือต่อกิจกรรมของครูได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น