Learning log
ภาคบ่าย 29 ตุลาคม 2558
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
เมื่อได้เวลาพักกลางวันทุกคนที่เข้าร่วมอบรมก็แยกย้ายกันไปรับประมานอาหารเที่ยง
เมื่อถึงเวลา 13.00 น. ทุกคนก็กลับมาพร้อมกัน ณ
ห้องพรหมโยธีตามเดิม เป็นธรมมดาที่เมื่อช่วงบ่ายมาถึง
กินอิ่มแล้วก็ต้องง่วงนอนเป็นธรรมดา ดังนั้นท่านวิทยาการ ท่าน ผศ.ดร. ศิตา เยี่ยมขันติถาวร
ก็ได้ทำการผ่อนคลายผู้เข้าร่วมอบรมเพื่อขับไล่ความง่วงออกไปค่ะ
เริ่มแรกท่านวิทยาการให้เล่นเกมหาคำศัพท์จากในสมุดคู่มือ
หาคำศัพท์เรื่อยๆเพื่อหาผู้ที่ชนะที่หาคำศัพท์ได้เยอะที่สุด
ซึ่งบรรยากาศในขณะที่เล่นเกมหาคำศัพท์ก็สนุกมาก
เพราะไม่มีใครยอมใครกันทั้งคณะครูอาจารย์และนักศึกษาต่างก็ไม่มีใครยอมใคร
เมื่อใครคนหนึ่งเสนอคำศัพท์ที่ตนเองหาได้ คนที่เหลือก็จะหาคำศัพท์อื่นๆมาเสนออีก
หลังจากนั้นก็สอนเกี่ยวกับเรื่องการออกเสียงในภาษาอังกฤษ
เราในฐานะที่เป็นครูหรือจะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษจะต้องออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจน
เพราะถ้าเราสอนเด็กผิดไปเดกก็จะจำในสิ่งที่ผิดๆนั้น
ดังนั้นจะต้องศึกษาตั้งแต่อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง ตำแหน่งต่างๆ
เสียงแต่ละเสียงเกิดจากตำแหน่งที่แตกต่างกันออกไป
เสียงในภาษาอังกฤษมีทั้งเสียงที่ก้องและเสียงไม่ก้อง
ซึ่งเสียงบางเสียงจะเป็นปัญหาต่อคนไทยมากในการออกเสียง
เพราะเสียงบางเสียงในภาษาไทยไม่มีแต่ในภาษาอังกฤษจะมี เช่น z, v, t∫, dʒ, ŋ เหล่านี้ เป็นต้น หลังจากรู้ตำแหน่งของตัวอักษรแล้ว อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือเสียงสระ
ซึ่งในภาษาอังกฤษจะมีทั้งสระเดี่ยวเสียงสั้น สระเดี่ยวเสียงยาว
และสระประสมสองเสียง ซึ่งทั้งเสียงอักษร เสียงสระ
จะมีการออกเสียงที่แตกต่างกันและจะต้องออกเสียงให้ถูกต้องเพราะถ้าเราออกเสียงไม่ถูกจะทำให้ผู้ฟังฟังผิดและเกิดการแปลความหมายผิดได้
เมื่อถึงเวลาประมาณ 14.30 น.
ก็ได้เวลาพักรับประทานอาหารว่างและทุกคนก็ทยอยกันออกไปรับประทานอาหารว่าง
เมื่อทุกคนกลับเข้ามาแล้วก็เริ่มการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติ
โดยครูจะเป็นผู้กำหนดสถานการณ์ให้แก่นักเรียน
แล้วให้นักเรียนพูดคุยสนทนาตามธรรมชาติของบทบาทตามที่ตนได้รับ
จะอย่างไรก็ตามวิธีและเทคนิคการสอนต่างๆ
นั้น จะต้องเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ สรรหารูปแบบวิธีการใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นมาใช้
เพราะถ้าเราใช้รูปแบบวิธีการเดิมๆ ซ้ำๆ นักเรียนก็จะเริ่มเบื่อ
และอาจจะไม่ให้ความร่วมมือต่อกิจกรรมของครูได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น