วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log ภาคเช้า 30 ตุลาคม 2558 อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ

Learning log
ภาคเช้า 30 ตุลาคม 2558
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
            วันนี้เป็นวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2558 ซึ่งเป็นวันที่สองของการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ โดยในช่วงเช้าท่านวิทยาการ ผศ.ดร. ศิตา   เยี่ยมขัยติถาวร  จะมาพูดคุยกันในหัวข้อ วิธีการสอนภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะประกอบไปด้วยการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งแนวการสอนแบบนี้จะมีความสำคัญมากสำหรับครูและนักเรียนในศตวรรษที 21 นี้ ซึ่งจะมีประเด็นที่สำคัญอยู่ 4 ประเด็น ดังต่อไปนี้
            ประเด็นที่ 1 แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นกฎเกณฑ์ของภาษา ซึ่งจะมีวิธีการสอนแบบไวยากรณ์แลแปล (The Grammar-Translation Method) โดยเป็นการเรียนการสอนที่ไม่เน้นการฟังและการพูด แต่จะเน้นการเรียนการสอนและการแปล เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านตำราและวรรณคดีภาษากรีกและภาษาลาตินได้ และผู้เรียนยังสามารถอ่านบทเรียนได้อย่างเข้าใจและเห็นคุณค่าของคำประพันธ์ภาษาต่างประเทศ ซึ่งเน้นการท่องจำ และความถูกต้องในการใช้ภาษา วิธีต่อไปก็เป็นวิธีการสอนแบบตรง (The Direct Method) เป็นการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้สื่อสารด้วยภาษาที่เรียนจริงๆ เรียนการสอนจึงใช้ภาษาต่างประเทศที่เรียนตลอดเวลา เพื่อให้ผู้เรียนใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้และให้ผู้เรียนฝึกเลียนแบบเสียงและแยกเสียงให้ถูกต้อง  วิธีสุดท้ายคือวิธีสอนแบบฟัง-พูด (The Audio-Lingual Method)  เป็นการสอนที่ควรเริ่มจากการฟัง-พูดภาษาที่เรียน ควรเป็นภาษาที่เจ้าของภาษาใช้ในชีวิตประจำวัน มีการเรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ซึ่งผู้เรียนจะต้องเลียนแบบเสียงของผู้สอน จนสามารถฟังเข้าใจ เน้นการท่องจำบทสนทนาแล้วจึงเริ่มการฝึกอ่านและเขียน
            ประเด็นที่ 2 แนวการสอนภาษาอังกฤษที่เน้นการปฏิสัมพันธ์ จะเป็นวิธีการสอนแบบเงียบ (The Silent Way) เป็นการสอนที่เน้นความรู้ความเข้าใจ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนคิดเอง ผู้สอนจะพูดน้อยที่สุดและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พูดและแก้ไขปัญหา  วิธีสอนตามแนวธรรมชาติ (The Natural Approach) เป็นการสอนที่เลียนแบบการรับรู้ภาษาที่หนึ่งของเด็กเล็ก ซึ่งเป็นการรับรู้ตามธรรมชาติโดยที่ไม่มีใครสอน พัฒนาทักษะทางภาษาเพื่อสื่อสารกับเจ้าของภาษาโดยยังให้ความสำคัญในการใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้อง  วิธีสอนแบบชักชวน (Suggestopedia) เป็นการสอนที่ผู้สอนโน้มน้าวให้ผู้เรียนใช้สมองอย่างเต็มที่ โดยขจัดความกลัว ความวิตกกังวล และข้อห้ามต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนภาษา วิธีสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทางเป็นการสอนที่ได้แนวคิดจากการวิจัยด้านจิตวิทยาพัฒนาการและทฤษฎีการเรียนรู้ โดยเชื่อมโยงกับทฤษฎีการจำในเชิงจิตวิทยา มีความเชื่อว่าถ้าบุคคลใดได้รับการฝึกฝนบ่อยๆ อย่างต่อเนื่อง จะเกิดการเก็บสะสมประสบการณ์ต่างๆ สามารถระลึกและถ่ายทอดออกมาได้
            การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)  เป็นการจัดการเรียนการสอนที่แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกันเพื่อให้ตนเองและสมาชิกในกกลุ่มประสบความสำเร็จในเป้าหมายตามที่กำหนด การเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน (Task-Based Learning) เป็นการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน ใช้ภาระงานเป็นหลัก โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอน ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาในการปฏิบัติภาระงาน การเรียนรู้จากการทำโครงงาน (Project-Based Learning) เป็นการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนร่วมกันศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ภายในระยะเวลาที่กำหนดจนได้ผลตามจุดประสงค์ที่กำหนด เป็นการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เริ่มต้นจากผู้เรียนเป็นผู้คิด ลงมือปฏิบัติ หาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีผู้สอนคอยชี้แนะช่วยเหลือ
            ประเด็นที่ 3 แนวการสอนภาษาแบบกำหนดสถานการณ์ โดยเน้นที่ตัวผู้เรียนซึ่งผู้เรียนหรือผู้สอนจะเลือกสถานการณ์ที่คิดว่าผู้เรียนจะต้องประสบในการใช้ภาษาแล้วเอาภาษาที่ใช้ในสถานการณ์นั้นมาจัดสอน ตามวัตถุประสงค์ของผู้เรียนหรือของบทเรียน  และแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (The Communicative Approach หรือ Communicative Language Teaching) เป็นการจัดการเรียนการสอนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นความสำคัญของผู้เรียน โดยเริ่มจากการฟังไปสู่การพูด การอ่าน การจับใจความสำคัญ ทำความเข้าใจ จดจำ แล้วนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ ควรใช้ภาษาที่พบในสถานการณ์จริง เพื่อนำไปสู่การสอนคำศัพท์ ไวยากรณ์และการออกเสียง
            และประเด็นที่ 4 การสอนที่เน้นสาระการเรียนรู้เป็นการสอนภาษาที่นำเนื้อหาวิชาต่างๆ มาบูรณาการกับจุดหมายของการสอนภาษา ผู้เรียนจะใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และในขณะเดียวกันก็พัฒนาการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารอีกด้วย ดังนั้นเนื้อหาที่เลือกมาจะต้องเอื้อต่อการบูรณาการการสอนภาษาทั้ง 4 ทักษะด้วย คือ การฟัง การพูด การอ่านและการเขียน และยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ได้
            จาการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะในภาคเช้านี้ ทำให้ดิฉันได้รับความรู้มากมายทั้งเป็นเทคนิควิธีการจัดรูแปบบการเรียนการสอนที่จะทำให้ห้องเรียนไม่มีความน่าเบื่อ ดึงดูดความสนใจของเด็กนักเรียนให้มีความอยากรู้อยากเรียนอยู่ตลอดเวลา และยังเป็นประโยชน์ต่อการที่นักศึกษาจะนำเอาไปเป็นแบบอย่างได้ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น