วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log 7 (นอกห้องเรียน)

Learning log 7 (นอกห้องเรียน)
                สื่อออนไลน์ในปัจจุบันมีอยู่มากมายหลายชนิดมีทั้งที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ มีทั้งที่ให้ความรู้ ความบันเทิง ความสนุกสนานแตกต่างกันไป สื่อออนไลน์บางชนิดจะรวบรวมความรู้และความบันเทิงเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและสามารถเลือกบริโภคสื่อเหล่านั้นได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สื่อในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายทั้งโทรทัศน์ วิทยุ วีซีดี ดีวีดี หรืออินเตอร์เน็ต เป็นต้น  ซึ่งดิฉันก็เลือกที่จะเรียนรู้จากสื่อเหล่านี้เช่นกัน และสื่อที่ดิฉันเลือกก็คือการฟังเพลงทางอินเตอร์เน็ตโดยผ่านทางเว็บ Youtube โดยดิฉันเลือกที่จะฟังเพลงนั้นซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง เมื่อฟังแล้วก็ไปเปิดดูเนื้อเพลงควบคู่ไปกับการฟังเพลง
            การเรียนโดยอาศัยทักษะการฟังเป็นการพัฒนาการเรียนรู้ที่สามารถทำให้เราเก่งภาษามากยิ่งขึ้น ซึ่งจะอาศัยการฟังแบบจับใจความทั้งหมด โดยในขณะที่ฟังให้เราฝึกจับใจความ พยายามจำคำหลักๆ แล้วมาสร้างจินตนาการสร้างมโนภาพเท่าที่จะทำได้ หลังจากนั้นพยายามฟังคำศัพท์และจำมันให้ได้มากที่สุด ซึ่งในที่นี้ดิฉันเลือกการฟังเพลง ดิฉันจะฟังเพลงซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง แล้วค่อยมาเปิดดูเนื้อเพลง ดูว่าคำที่เราคิดไว้ว่าจะเป็นอย่างนี้ในตอนแรกจะตรงกับเนื้อร้องจริงหรือไม่ หลังจากนั้นก็ดูโครงสร้างทางไวยากรณ์ จะช่วยให้เราเรียนรู้ภาษาได้เร็วยิ่งขึ้นได้
            ดิฉันเลือกทักษะการฟัง โดยการฟังเพลง “Stick With You” โดยดิฉันพยายามเข้าใจคำศัพท์ที่จับใจความได้ ซึ่งจะฟังซ้ำๆ แล้วไปฟังแบบที่มีเนื้อเพลงควบคู่กันไปด้วย พยายามดูคำศัพท์ ดุโครงสร้างทางไวยากรณ์ในเนื้อเพลง พบว่า เนื้อหาของเพลงมีบางช่วงมีประโยคที่เมื่อเห็นแล้วจะสามารถรู้ได้เลยว่าเป็น Tense อะไร เช่น I’m telling you exactly what is on my mind. เป็น Present Continuous Tense นอกจากจะรู้เรื่องโครงสร้างของ Tense แล้ว ยังรู้ได้อีกว่า คำบางคำในภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาเขียนและภาษาพูด เวลาอยู่ในเพลงแล้วจะออกเสียงเป็นอีกแบบหนึ่ง เช่น want to = wonna และ going to = gonna ซึ่งนอกจากได้เรียนรู้โครงสร้างของประโยคและคำภาษาเขียนกับภาษาพูดแล้วนั้นยังสามารถฝึกทักษะการฟังสำเนียงของเพลง ได้ฝึกสมาธิให้มีความจดจ่ออยู่กับการฟังเพลงและดูเนื้อเพลง และที่สำคัญคือ ได้รับความเพลิดเพลินและผ่อนคลายอีกด้วย

            จาการที่ดิฉันได้ไปศึกษาเรียนรู้มาดิฉันคิดว่าการเรียนรู้ที่อาศัยทักษะการฟังเป็นการเรียนรู้ที่สามารถได้รับทั้งความรู้และความบันเทิงควบคู่กันไป ได้ฝึกสมาธิในการฟัง ฝึกการสังเกตคำศัพท์ สังเกตโครงสร้างของประโยค ทำให้เกิดความผ่อนคลาย ไม่รู้สึกเบื่อ ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกสื่อได้ตามต้องการและความสนใจ จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการเรียนการสอนที่มีครูผู้สอนมาทำการสอนในชั้นเรียนก็ยังมีความสำคัญอยู่เหมือนเดิม เราจะละทิ้งมันไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น