Learning log
ภาคบ่าย 30 ตุลาคม 2558
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
เมื่อเวลาพักกลางวันมาถึงทุกคนที่เข้าร่วมอบรมก็ต่างแยกย้ายกันไปรับประมานอาหารเที่ยง
เมื่อถึงเวลา 13.00 น.
ทุกคนก็กลับมาพร้อมกัน ณ ห้องพรหมโยธีตามเดิม เมื่อมาถึงบางคนก็มีอาการอีดออกอันเนื่องมาจากการกินอิ่ม
แต่ทุกคนก็มีสปิริตพอที่จะไม่แอบหลับในขณะที่ฟังการอบรมในช่วงสุดท้ายนี้
ท่านวิทยาการได้เกริ่นเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษ การอ่าน
และการแต่งประโยคแบบง่ายๆ โดยเริ่มจากการให้ผู้เข้าร่วมอบรมเล่นเกมลูกบอลหรรษา
ซึ่งจะมีลูกบอลทั้งหมด 20 ลูก
แต่ละลูกจะมีตัวเลขกำกับไว้ตั้งแต่ 1-20
โดยให้ผู้เข้าร่วมอบรมส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ซึ่งในระหว่างการเปิดเพลงคลอไปด้วย
ในขณะที่ส่งต่อลูกบอลกันนั้นสนุกสนานมาก
เพราะแต่ละคนต่างก็ไม่ยอมที่จะให้ลูกบอลอยู่กับตัวเอง จึงต้องพยายามส่งต่อลูกบอลนั้นไปให้ผู้อื่นโดยเร็ว
หลังจากนั้นเพลงก็ได้หยุดลงและผู้โชคดีที่มีลูกบอลอยู่ในมือทั้ง 20 คนก็ออกไปยังหน้าห้อง ซึ่งใน 20
คนนั้นก็มีทั้งคณะครูอาจารย์ทีมาร่วมด้วยและเพื่อนๆนักศึกษาด้วยคละกันไป
เมื่อได้ผู้โชคดีทั้ง
20 คนแล้ว วิทยาการก็ให้ยืนเรียงตามลำดับเลขที่ปรากฏอยู่บนลูกบอลแล้วให้แต่งประโยคให้ได้เป็นนิทาน
1 เรื่อง เนื้อเรื่องของนิทานมีดังนี้ (แบบคร่าวๆที่จำได้)
มีครอบครัวใหญ่อยู่ครอบครัวหนึ่ง มีพ่อ แม่ และลูกๆอีก 2 คน
ผู้หหญิงชื่อลอร่า ผู้ชายชื่อจิม วันหนึ่งจิมได้หลงทางเข้าไปในป่า แล้วเขาก็ได้ไปเจอกับพระรูปหนึ่ง
แล้วพระก็ได้มอบเพชร 1 เม็ดแก่เขา เพชรเม็ดนี้จะช่วยนำทางให้เขากลับบ้านไปหาพ่อกับแม่ได้
เขารับมันมาแล้วเก็บไว้ในกระเป๋าสะพาย
โดยเขาได้นึกในใจว่าเขาจะนำเพชรเม็ดนี้ไปมอบให้แก่ครูของเขา
แล้วจิมก็ได้ตื่นจากความฝัน แล้วนิทานก็จบแต่เพียงเท่านี้
หลังจากนั้นท่านวิทยากรก็ได้แบ่งกลุ่มให้ผู้เข้าร่วมอบรมช่วยกันวาดภาพจากนิทานที่ทั้ง
20 คนได้ช่วยกันแต่ง
โดยให้วาดภาพระบายสีให้สวยงามแล้วหลังจากนั้นก็ให้ส่งตัวแทนของกลุ่มออกไปนำเสนอภาพวาดของกลุ่มตนเองและสรุปจากภาพและนิทานมาให้ได้
3 ประโยค หลังจากนั้นก็ได้เวลาพักรับประทานอาหาว่าง
ทุกคนก็ออกไปรับประทานอาหารว่างแล้วอีก 20
นาทีต่อมาทุกคนก็กลับเข้ามา ณ ห้องพรหมโยธีตามเดิม
ท่านวิทยาการได้เริ่มเนื้อหาต่อไปก็คือ
การสร้างกิจกรรมให้นักเรียนในห้องเรียนได้มีการเคลื่อนไหวร่างกาย
โดยให้ทุกคนจับคู่กัน แล้วกระโดดตามจังหวะที่วิทยากรออกคำสั่งแล้วให้ เป่ายิ้งฉุบ
ผู้แพ้ต้องไปยืนต่อด้านหลังผู้ชนะ แล้วก็ไปแข่งกับคู่อื่นๆ อีก ทำอย่างนี้เรื่อยๆ
จนแถวมีความยาวขึ้นและหาผู้ชนะได้ในที่สุด
หลังจากนั้นก็เป็นพิธีปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
และในช่วงเวลาสุดท้ายก็มีการมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมอบรมทุกคนและถ่ายภาพร่วมกันเก็บไว้เป็นที่ระลึก
จากการเข้าน่วมในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะในครั้งนี้
ดิฉันได้รับความรู้มากมายที่จะเป็นเทคนิคแนวทางในการที่จะนำไปใช้ในการออกทดลองสอนและสอนจริงๆในอนาคต
แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการนำเอาเกมต่างๆ มาใช้ในการสอนก็คือ อย่าทำกิจกรรมนั้นซ้ำๆ
เพราะนักเรียนจะเกิดอาการเบื่อได้
และเมื่อเกิดอาการเบื่อขึ้นมาแล้วนั้นนักเรียนก็จะให้ความร่วมมือกับเราไม่เต็มที่หรือไม่ก็อาจจะไม่ให้ความร่วมมือเลย
ทางที่ดีควรใช้กิจกรรมนั้นๆ แค่ครั้งเดียวก็พอ
แล้วค่อยนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งในโอกาสต่อไป
ดังนั้นครูควรนำเกมหรือกิจกรรมที่หลากหลายมาใช้
จะช่วยให้เด็กมีความตื่นเต้นและอยากรู้มายิ่งขึน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น