วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log ภาคบ่าย 30 ตุลาคม 2558 อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ

Learning log
ภาคบ่าย 30 ตุลาคม 2558
อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ
            เมื่อเวลาพักกลางวันมาถึงทุกคนที่เข้าร่วมอบรมก็ต่างแยกย้ายกันไปรับประมานอาหารเที่ยง เมื่อถึงเวลา 13.00 น. ทุกคนก็กลับมาพร้อมกัน ณ ห้องพรหมโยธีตามเดิม เมื่อมาถึงบางคนก็มีอาการอีดออกอันเนื่องมาจากการกินอิ่ม แต่ทุกคนก็มีสปิริตพอที่จะไม่แอบหลับในขณะที่ฟังการอบรมในช่วงสุดท้ายนี้
            ท่านวิทยาการได้เกริ่นเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษ การอ่าน และการแต่งประโยคแบบง่ายๆ โดยเริ่มจากการให้ผู้เข้าร่วมอบรมเล่นเกมลูกบอลหรรษา ซึ่งจะมีลูกบอลทั้งหมด 20 ลูก แต่ละลูกจะมีตัวเลขกำกับไว้ตั้งแต่ 1-20 โดยให้ผู้เข้าร่วมอบรมส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ซึ่งในระหว่างการเปิดเพลงคลอไปด้วย ในขณะที่ส่งต่อลูกบอลกันนั้นสนุกสนานมาก เพราะแต่ละคนต่างก็ไม่ยอมที่จะให้ลูกบอลอยู่กับตัวเอง จึงต้องพยายามส่งต่อลูกบอลนั้นไปให้ผู้อื่นโดยเร็ว หลังจากนั้นเพลงก็ได้หยุดลงและผู้โชคดีที่มีลูกบอลอยู่ในมือทั้ง 20 คนก็ออกไปยังหน้าห้อง ซึ่งใน 20 คนนั้นก็มีทั้งคณะครูอาจารย์ทีมาร่วมด้วยและเพื่อนๆนักศึกษาด้วยคละกันไป
            เมื่อได้ผู้โชคดีทั้ง 20 คนแล้ว วิทยาการก็ให้ยืนเรียงตามลำดับเลขที่ปรากฏอยู่บนลูกบอลแล้วให้แต่งประโยคให้ได้เป็นนิทาน 1 เรื่อง เนื้อเรื่องของนิทานมีดังนี้ (แบบคร่าวๆที่จำได้) มีครอบครัวใหญ่อยู่ครอบครัวหนึ่ง มีพ่อ แม่ และลูกๆอีก 2 คน ผู้หหญิงชื่อลอร่า ผู้ชายชื่อจิม วันหนึ่งจิมได้หลงทางเข้าไปในป่า แล้วเขาก็ได้ไปเจอกับพระรูปหนึ่ง แล้วพระก็ได้มอบเพชร 1 เม็ดแก่เขา เพชรเม็ดนี้จะช่วยนำทางให้เขากลับบ้านไปหาพ่อกับแม่ได้ เขารับมันมาแล้วเก็บไว้ในกระเป๋าสะพาย โดยเขาได้นึกในใจว่าเขาจะนำเพชรเม็ดนี้ไปมอบให้แก่ครูของเขา แล้วจิมก็ได้ตื่นจากความฝัน แล้วนิทานก็จบแต่เพียงเท่านี้
            หลังจากนั้นท่านวิทยากรก็ได้แบ่งกลุ่มให้ผู้เข้าร่วมอบรมช่วยกันวาดภาพจากนิทานที่ทั้ง 20 คนได้ช่วยกันแต่ง โดยให้วาดภาพระบายสีให้สวยงามแล้วหลังจากนั้นก็ให้ส่งตัวแทนของกลุ่มออกไปนำเสนอภาพวาดของกลุ่มตนเองและสรุปจากภาพและนิทานมาให้ได้ 3 ประโยค หลังจากนั้นก็ได้เวลาพักรับประทานอาหาว่าง ทุกคนก็ออกไปรับประทานอาหารว่างแล้วอีก 20 นาทีต่อมาทุกคนก็กลับเข้ามา ณ ห้องพรหมโยธีตามเดิม ท่านวิทยาการได้เริ่มเนื้อหาต่อไปก็คือ การสร้างกิจกรรมให้นักเรียนในห้องเรียนได้มีการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยให้ทุกคนจับคู่กัน แล้วกระโดดตามจังหวะที่วิทยากรออกคำสั่งแล้วให้ เป่ายิ้งฉุบ ผู้แพ้ต้องไปยืนต่อด้านหลังผู้ชนะ แล้วก็ไปแข่งกับคู่อื่นๆ อีก ทำอย่างนี้เรื่อยๆ จนแถวมีความยาวขึ้นและหาผู้ชนะได้ในที่สุด หลังจากนั้นก็เป็นพิธีปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ และในช่วงเวลาสุดท้ายก็มีการมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมอบรมทุกคนและถ่ายภาพร่วมกันเก็บไว้เป็นที่ระลึก
            จากการเข้าน่วมในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะในครั้งนี้ ดิฉันได้รับความรู้มากมายที่จะเป็นเทคนิคแนวทางในการที่จะนำไปใช้ในการออกทดลองสอนและสอนจริงๆในอนาคต แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการนำเอาเกมต่างๆ มาใช้ในการสอนก็คือ อย่าทำกิจกรรมนั้นซ้ำๆ เพราะนักเรียนจะเกิดอาการเบื่อได้ และเมื่อเกิดอาการเบื่อขึ้นมาแล้วนั้นนักเรียนก็จะให้ความร่วมมือกับเราไม่เต็มที่หรือไม่ก็อาจจะไม่ให้ความร่วมมือเลย ทางที่ดีควรใช้กิจกรรมนั้นๆ แค่ครั้งเดียวก็พอ แล้วค่อยนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งในโอกาสต่อไป ดังนั้นครูควรนำเกมหรือกิจกรรมที่หลากหลายมาใช้ จะช่วยให้เด็กมีความตื่นเต้นและอยากรู้มายิ่งขึน
            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น